img
Bảng tên cầu Trần Thị Lý

Bảng tên cầu...có thể bạn chưa biết.

Đà Nẵng được xem là thành phố của những cây cầu nổi tiếng ở Việt Nam. Và khi nhắc đến những cây cầu, người ta thường nghĩ đến hình dạng, kết cấu, thẩm mỹ....Nhưng ít người biết rằng, để đạt được các yếu tố đó, các kỹ sư, công nhân và cả kiến trúc sư cần phải thiết kế và hoàn thiện rất nhiều các hạng mục như màu sắc, hệ thống chiếu sáng, hệ thống lan can...và cả bảng tên cầu.

Cầu Trần Thị Lý cũng nằm trong số đó. Là cầu dây văng có kiến trúc độc đáo, Cầu Trần Thị Lý được xây dựng theo hình dạng cách buồm vươn ra biển lớn. Cầu bắc qua sông Hàn, nối liền quận Hải Châu, quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn. Cũng như cầu Rồng và một số cầu xây mới, cầu Trần Thị Lý cũng cần có 1 bảng tên với các thông tin về cầu. Nhưng vấn đề thiết kế bảng tên như thế nào cho đẹp, cho phù hợp với lịch sử và không lệch lạc so với cây cầu mới là bài toán khó.

Cầu bắt đầu thi công từ năm 2010 và đưa vào hoạt động tháng 3 năm 2013, nhưng phải đến đầu năm 2012 việc thiết kế bảng tên cầu mới được triển khai. Là đơn vị tư vấn giám sát cùng với Liên danh tư vấn ALAI-DCCD thi công cầu Trần Thị Lý, Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng ECC đã tham gia thiết kế và có nhiều phương án được đánh giá cao.

Một số mẫu thiết kế bảng tên cầu được đánh giá cao

Các thiết kế của ECC đưa ra đều mang vẻ khỏe khoắn, hiện đại nhưng vẫn giữ được tính lịch sử. Đặc biệt, vật liệu được sử dụng là các loại đá cẩm thạch, đá granite từ làng đá Mỹ nghệ Non Nước, một sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng.

Và hiện tại, phương án được thành phố chọn cũng nằm trong số các phương án thiết kế của ECC:

Hình ảnh 3d và thực tế bảng tên cầu Trần Thị Lý

Là 2 cây cầu lịch sử mang tên 2 vị anh hùng gắn liền với mảnh đất Quảng Nam – Đà Nẵng,vì thế thông tin về cầu Trần Thị Lý và Cầu Nguyễn Văn Trỗi cần phải được ghi chép trên nền mang tính lịch sử. Đó là yếu tố quan trọng trong việc tìm ý tưởng thiết kế phương án này.



Cuốn thư-Ý tưởng trong thiết kế

Bảng tên cầu có chiều cao 2,2m, rộng 2,5m lấy ý tưởng từ hình ảnh cuốn thư, một hình thức lưu trữ thông tin của người Việt và các nước phương Đông xưa. Mặt trước bảng tên ghi các thông tin về kích thước, ngày khởi công và hoàn thành cầu. Mặt sau là thông tin về các đơn vị tham gia thiết kế và thi công, giúp người dân có thể nắm bắt sơ bộ thông tin về cầu Trần Thị Lý. Tuy thực tế bảng tên cầu có thay đổi chút ít về phần đế và độ dày của đá để cho phù hợp, nhưng vẫn giữ nguyên được hình dáng và bố cục của thiết kế.

Nằm trong danh sách 20 thành phố xanh sạch đẹp của thế giới, trong những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng đang từng ngày từng giờ phát triển và là điểm du lịch không thể bỏ qua với khách du lịch trong nước và quốc tế. Do đó, mỗi công trình trọng điểm của thành phố xây dựng đều được đầu tư kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật lẫn tính thẩm mỹ từ những hạng mục dù là nhỏ nhất.

Là Công ty Tư vấn Xây dựng Chuyên nghiệp với nhiều dự án lớn nhỏ, công ty ECC đã và đang thực hiện mọi nỗ lực của mình để tiếp tục cung cấp các dịch vụ tốt nhất nhằm góp phần xây dựng quê hương giàu và đẹp. Năm mới, thay mặt Công ty kính chúc tất cả các anh chị em một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý, mã đáo thành công.


Các kỹ sư và chuyên gia của ECC cùng với TVTK, Ban Quản lý Dự án, Nhà thầu thi công chụp ảnh lưu niệm trước giờ khánh thành cầu

Tác giả: KTS. Lê Quang Trung

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise