img
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả

Dự họp còn có Thứ trưởng Trương Tấn Viên; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục liên quan; đại diện chủ đầu tư; đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp báo cáo
tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả là một trong những dự án quan trọng trong chuỗi các dự án nâng cấp mở rộng QL1A. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1; thực hiện Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.


“Qua báo cáo, tiến độ triển khai thực hiện dự án đến nay là chậm. Tiến độ của dự án bị chậm là do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân do sự phối hợp giữa Bộ và 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, phối hợp với Chủ đầu tư là chưa tốt; Chủ đầu tư dự án yếu và chưa có kinh nghiệm; Ban QLDA và các tổ chức thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát dự án cũng yếu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Do vậy, để tập trung khắc phục các tồn tại, Bộ trưởng yêu cầu: Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả nhanh chóng ký kết hợp đồng quản lý với Ban QLDA 85, trong đó ghi rõ trách nhiệm và quyền hạn của các bên về dự án; xem xét ký kết hợp đồng với tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế có năng lực và kinh nghiệm...

Để tổ chức hoàn thành dự án, Bộ trưởng cũng giao cho Ban PPP và Vụ Tài chính phối hợp, hỗ trợ Chủ đầu tư tính toán lại phương án tài chính của dự án; Ban QLDA phải rà soát lại tiến độ tổng thể của dự án, đẩy nhanh tiến độ đào hầm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án và quan tâm đến việc xây dựng khu tái định cư cho người dân.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên QL1 thuộc địa phận hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, thực hiện theo hình thức BOT và BT, là một dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung. Hiện nay, đoạn tuyến này đang là điểm đen về ách tắc, mất an toàn giao thông.

Chiều dài toàn bộ tuyến của dự án là 13,4 km, trong đó hầm đèo Cả dài 3.900 m và hầm đèo Cổ Mã dài 500 m, đường dẫn và cầu có chiều dài 9 km. Tổng mức đầu tư dự án là 15.603 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hầm đèo Cả (BOT) là 10.555 tỉ đồng; chi phí xây dựng hầm Cổ Mã (BT) là 4.509 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỉ đồng, tiên độ thi công dự án là 48 tháng.

Về tình hình triển khai thực hiện dự án, đến nay, Chủ đầu tư đã tổ chức xây dựng kế hoạch đấu thầu, kế hoạch thu xếp vốn và làm việc với địa phương về kế hoạch giải phóng mặt bằng. Các gói thầu chính của dự án gồm 01 gói thầu tư vấn thiết kế và 05 gói thầu xây lắp đối với phần thực hiện BT; phần BOT có 01 gói thầu tư vấn thiết kế FEED để phục vụ mới thầu EPC, 01 gói thầu QLDA và 01 gói thầu thiết kế, xây lắp, cung cấp thiết bị; 01 gói thầu tư vấn giám sát cho toàn bộ dự án.

Nguồn: http://www.mt.gov.vn

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise