img
Hồi Âm: Kinh phí sửa mặt cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) không dùng ngân sách

Cty ECC Đà Nẵng thừa nhận có việc hư hỏng trên mặt cầu Thuận Phước. Từ năm 2012 đến năm 2013, Cty đã phải hai lần tổ chức vá sửa mặt cầu theo công nghệ được thẩm định ổn định hơn.

Nguyên nhân do “rủi ro về kỹ thuật là điều khó tránh khỏi”. Cty cho biết, vấn đề lớp phủ mỏng trên mặt cầu thép hiện đang là kỹ thuật rất mới ở Việt Nam và cũng là khó khăn chung về công nghệ của ngành GTVT. Hiện tại, chưa có một công nghệ hoàn chỉnh cho kết cấu mặt cầu trên bản thép trực hướng (mặt cầu Thăng Long là một điển hình).

Ở cầu Thuận Phước, mặc dù đã hết hạn bảo hành, nhưng Cty ECC Đà Nẵng, vì trách nhiệm và lòng tự trọng, nên vẫn tự đầu tư cho việc chi phí sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông cho cầu Thuận Phước với tổng chi phí hai lần là gần 7 tỉ đồng. Ngoài ra, công văn của Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã xác định vấn đề này, và khẳng định ngân sách thành phố không bỏ ra “hàng trăm tỉ đồng cho mỗi lần sửa” như bài báo đã nêu.

Về vấn đề công nghệ mới phủ lớp bêtông mặt cầu, Cty ECC cho biết thêm, hiện nay Cty đang đề xuất chủ đầu tư trang bị thêm hệ thống quạt làm mát cho toàn bộ phần hộp thép sàn cầu, vì mùa nắng, không gian trong hộp thép, tiếp giáp với lớp nhựa mặt cầu tăng lên đến 80-90 độ C. Đây cũng là đặc điểm bất lợi lớn nhất, mà khả năng trong tương lai sẽ tiếp tục gây hại cho lớp phủ mặt cầu.



Đối với các vết nứt cầu Rồng, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, chính quyền thành phố đã mời các chuyện gia và cơ quan tư vấn giám sát kiểm tra, đánh giá thực trạng. Kết quả thẩm định cho biết, vết nứt là do hiện tượng co ngót từ biến giữa hai khối bêtông có khối lượng lớn. Hiện tình trạng trên cũng đã được khắc phục bằng các loại vật liệu vữa chịu cường độ cao...

Như vậy, việc hư hỏng trên mặt cầu Thuận Phước và xuất hiện các vết nứt trên dải phân cách và mố cầu phía đông của cầu Rồng Đà Nẵng là có thật và đã, đang được khắc phục triệt để.

Riêng chi phí sửa chữa mặt cầu Thuận Phước là do Cty thi công tự bỏ tiền ra sửa chữa, chứ không phải ngân sách nhà nước như báo nêu.

Báo Lao Động và tác giả xin được hồi âm thông tin sự kiện và cáo lỗi cùng Công ty ECC và bạn đọc.

 

Nguồn: http://www.baomoi.com/Hoi-Am-Kinh-phi-sua-cau-Thuan-Phuoc-Da-Nang-khong-dung-ngan-sach/148/12816838.epi

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise