img
Thí điểm giải pháp hỗ trợ người đi bộ qua đường trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp

  Tuyến đường Võ Nguyên Giáp hằng ngày có rất nhiều người dân và du khách đi bộ băng qua đường để tắm biển, đi dạo mát hay tập thể dục, nhộn nhịp nhất là vào cuối buổi chiều. Cũng vào thời điểm này là vào giờ cao điểm, phương tiện cơ giới lưu thông rất đông. Tuy nhiên, có một thực trạng là hầu như người điều khiển phương tiện không chủ động giảm tốc, nhường đường cho người đi bộ qua đường, thiếu chú ý quan sát nên người đi bộ qua đường hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ.


   Ngoài ra, mặc dù dọc tuyến đường này đã có bố trí rất nhiều vạch sơn dành cho cho người đi bộ sang đường, nhưng một thực tế đang xảy ra hàng ngày là có rất ít người tham gia giao thông đi đúng các vị trí quy định mà tùy tiện băng ngang đường. Để khắc phục các tồn tại bất cập nói trên, bên cạnh các giải pháp lựa chọn vị trí để đầu tư các công trình khác mức dành cho người đi bộ (cầu vượt, hầm chui) hiện đang được tích cực nghiên cứu, vẫn còn phải có giải pháp để hỗ trợ cho khách bộ hành qua đường dạng cùng mức được thuận lợi.

 

LoiDiBoVoNguyenGiap 1
LoiDiBoVoNguyenGiap 1
Người đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp (Nguồn: Báo Đà Nẵng)


   Sau khi tham khảo các đồ án ở các nước phát triển, các cách xử lý ở các đô thị lớn khác ở Việt Nam như ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và kết quả thí điểm đèn cho người đi bộ sang đường ở Đằ Nẵng đã thực hiện trên đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp vào năm 2016, Sở GTVT đã được UBND Thành phố thống nhất thí điểm lối đi bộ qua đường nâng cao để giảm tốc phương tiện lưu thông với các mục tiêu:


   - Tạo thuận lợi và an toàn cho nhân dân, du khách khi có nhu cầu qua đường với chi phí thấp nhất.


   - Từng bước tạo thói quen và ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông.


   - Đảm bảo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, hướng tới hệ thống quản lý giao thông thông minh và đô thị thông minh.


   Vị trí lựa chọn để thí điểm triển khai lối đi bộ nâng cao nằm giữa ranh giới hai cổng ra vào Nhà khách T20 (Quân khu 5) trên đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 30m, là nơi có lượng khách du lịch và tắm biển tập trung đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến việc ra vào của các đơn vị.


   Đoạn bố trí lối đi bộ qua đường có cao độ hơn mặt đường hiện trạng 8cm, tạo ram dốc làm gờ cưỡng bức giảm tốc cho xe cơ giới trước khi qua khu vực kẻ vạch cho người đi bộ. Bề mặt được lát bằng gạch bê tông cường độ cao, có mặt vân đá gồ ghề vừa hạn chế tốc độ xe chạy, vừa tạo khác biệt với mặt đường bê tông nhựa trên tuyến, tạo sự chú ý về thị giác cho người lái xe và khách bộ hành khi qua đường tại vị trí này. Tại vị trí có vạch đi bộ băng qua đường thiết kế kết nối với lối đi bộ trên vỉa hè xuống bãi biển.


   Để định hướng người đi bộ đi đúng vị trí cho phép, có lắp đặt một đoạn rào chắn dài dọc vỉa hè phía biển; Đồng thời bố trí hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo cho phương tiện lưu thông trên tuyến Võ Nguyên Giáp về vị trí có bố trí thí điểm lối đi bộ qua đường.

 

LoiDiBoVoNguyenGiap 3.png
Vị trí thí điểm lối đi bộ qua đường có gờ giảm tốc nhìn từ trên cao


   Trước mắt, đèn tín hiệu sẽ vận hành ở chế độ nháy vàng để lưu ý phương tiện nhường đường cho khách bộ hành tại vị trí có bố trí lối dành cho người đi bộ theo quy định. Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị có chức năng theo dõi tình hình tham gia giao thông của người đi bộ cũng như phương tiện khi qua khu vực này, tùy vào mức độ tuân thủ Luật giao thông đường bộ để bổ sung giải pháp dừng xe cưỡng bức bằng đèn dành cho người đi bộ (vận hành đèn THGT xanh, vàng, đỏ) hay lắp đặt hệ thống camera có phần mềm sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng quan trắc trực tuyến nhận dạng và đếm được số người đi bộ cũng như số lượng xe trên dòng xe hai chiều, kết nối với đèn tín hiệu ưu tiên cho người đi bộ, kèm nút bấm để có thể linh hoạt tự động điều chỉnh thời gian đèn ưu tiên cho dòng người đi bộ và tần suất bấm, theo thuật toán tối ưu. Dự kiến, hệ thống camera này cũng phục vụ cho việc chế tài các vi phạm và được phát lên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, không những cho vị trí này mà còn ở các vị trí khác trên tuyến đường.


   Hiện nay dự án đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và bước đầu đã có phát huy tác dụng. Tuy nhiên để dự án thí điểm có thể thành công và được nhân rộng, góp phần nâng cao an toàn giao thông, tạo nét đẹp văn hóa giao thông trên khu vực có rất đông du khách của Đà Nẵng, cần có sự chung tay tuyên truyền giáo dục của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là chế tài của cơ quan thực thi pháp luật. Đặc biệt, trong thời gian đầu rất cần sự tham gia tích cực của các lực lượng chức năng để nhắc nhở và xử phạt các hành vi vi phạm để hình thành nét đẹp văn hóa giao thông.

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise