img
Thiết kế Kiến trúc cải tạo cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi

Một trong số các phương án thiết kế và cải tạo cầu Nguyễn Văn Trỗi do đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC đưa ra



Đó là nội dung chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh sau khi nghe đại diện đơn vị tư vấn và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Đà Nẵng báo cáo các phương án thiết kế, cải tạo cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi vào ngày 15-3.

Kỹ sư Mai Triệu Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC, thay mặt nhóm kỹ sư và kiến trúc sư tham gia thực hiện một trong hai đề án đã báo cáo đề xuất phương án thiết kế và cải tạo cầu Nguyễn Văn Trỗi và nút hai đầu cầu.



Theo đơn vị tư vấn, việc cải tạo, nâng cấp cầu Nguyễn Văn Trỗi sẽ tạo không gian đường hai đầu cầu thành điểm nhấn lịch sử - văn hóa. Đây là đểm nhấn nên sự khác biệt đặc thù của thành phố Đà Nẵng bằng một bảo tàng lịch sử ngoài trời về Hoàng Sa và Trường Sa dưới dạng công viên ở hai bên đầu cầu, cùng các hình ảnh, hiện vật gắn liền với lịch sử kháng chiến của quân và dân Đà Nẵng.

Đặc biệt, công viên Hoàng Sa sẽ có phòng trưng bày hiện vật thể hiện mạch lạc bằng chứng chủ quyền lãnh thổ, thể hiện sự khát vọng hoài bão, không chỉ của riêng nhân dân thành phố Đà Nẵng mà đó còn là khát vọng của cả dân tộc.

Tạo vị trí tốt cho du khách khi đến tham quan có góc chụp tốt nhất để có được những tấm ảnh lưu niệm với hình ảnh phía sau là cây cầu mới Trần Thị Lý hiện đại (vị trí giữa sông là tốt nhất để thấy toàn cảnh cây cầu mới với trụ tháp và hệ dây văng 3 mặt phẳng không gian).


Cầu vẫn để nguyên không che, nhưng các vị trí thừa của trụ sẽ làm thêm sàn vọng cảnh cao hơn mặt cầu hiện tại khoản 50cm. Tại các vị trí này sẽ bố trí các không gian như quầy lưu niệm bán các đặc sản địa phương như mỹ nghệ đá Non Nước, gỗ Kim Bồng, trưng bày thông tin về các cầu ở Đà Nẵng, nhà vệ sinh công cộng, ghế đá, bãi để xe đạp cho thuê; tạo không gian cho các hoạt nghệ thuật như hội họa vẽ chân dung đường phố, âm nhạc đường phố, sinh hoạt văn hóa của trẻ em, người già, các lễ hội trăng rằm, điểm xem pháo hoa trên Sông Hàn...

Quan điểm thiết kế cho phép người đi bộ, người đi xe đạp và xe đẩy người tàn tật có thể lên được cầu. Phía đông cầu sẽ bố trí bãi đỗ xe ở dưới gầm cầu, còn phía tây cầu sẽ bố trí bãi đỗ xe chính phía bên công viên Bắc tượng đài, gần lối đi qua phía gầm cầu để lên cầu đi bộ.

Toàn bộ khu vực cầu và nút hai đầu cầu có thể đặt các trạm phát sóng wifi miễn phí và các chỗ ngồi cho du khách có thể vừa thư giãn, vừa có thể lướt mạng bằng labtop hoặc điện thoại di động, tạo một không gian wifi công cộng đầu tiên cho thành phố, với chi phí rất thấp.

Các phương án kích nâng cầu

Để có thể lựa chọn và đưa ra được sơ đồ hệ kích nâng nhịp cầu phục vụ thông thuyền, đơn vị tư vấn đã tiến hành công tác khảo sát và đo vẽ lại hiện trạng cầu cũ, tính toán trọng lượng nhịp cầu cần nâng và các thông số khác.

Theo kiến nghị của Sở GTVT và đơn vị tư vấn, sẽ tiến hành sử dụng kích thủy lực nâng nhịp số 9 (đoạn giữa cầu) để nâng chiều cao cây cầu (cao lên từ 2-4 mét) cho tàu thuyền du lịch dễ dàng đi qua. Đồng thời tiến hành thay toàn bộ vật liệu mặt cầu cũ bằng một thứ vật liệu mới nhẹ và gọn hơn. Ở trên cầu xây dựng hai quán cà phê (quán Đà Nẵng xưa và Đà Nẵng nay) và có bố trí các hình ảnh về thành phố Đà Nẵng để giới thiệu với du khách đến tham quan.

Để kịp phục vụ việc đưa vào sử dụng cả hai cây cầu vào ngày 29-3-2013 như dự kiến, đơn vị tư vấn kiến nghị phân thành hai giai đoạn. Giai đoạn một (kết thúc trước 29-3), tiến hành tháo bỏ các khung thép và lưới B40 quanh một số trụ cầu. Thay thế hộ lan mềm bằng hệ lan can có tính mỹ quan cao cho cầu bộ hành. Sơn lại kết cấu khung giàn thép màu vàng đặc trưng của cầu. Thiết kế lắp đặt hệ thống chiếu sáng trang trí và hệ thống phun nước (nếu được chấp thuận)...

Giai đoạn hai, thực hiện sau khi thông xe cầu chính, sẽ tiến hành mở rộng phần phía cảng Sông Thu, cải tạo cầu cảng thành bến thuyền du lịch. Làm lại việc chuyển màu mặt cầu phân biệt phần đi bộ và phần đi xe đạp. Lắp đặt hệ thống kích thủy lực hoặc kích cơ khí để nâng nhịp thông thuyền và thi công hoàn chỉnh nút hai đầu cầu theo đồ án thiết kế được phê duyệt.

Phải giữ nét nguyên bản, cổ xưa

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho biết sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh yêu cầu Sở GTVT và đơn vị tư vấn khi cải tạo cầu Nguyễn Văn Trỗi phải giữ lại được nét nguyên bản của nó, không để các chi tiết mới làm hỏng nét cổ xưa, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương án cải tạo, nâng cấp cầu để trình lãnh đạo thành phố xem xét phê duyệt.

Lựa chọn các phương án thiết kế một dầm cầu mới thay thế cho dầm cũ ở nhịp số 9 với các vật liệu càng nhẹ càng tốt. Ở hai đầu cầu có thể thiết kế hai công viên để du khách đến tham quan, du lịch. Đồng thời, phải tính tĩnh không giữa cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý để nằm ngang bằng nhau.

Ông Đặng Việt Dũng cho biết, Sở GTVT đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu và hoàn thiện phương án thiết kế một cách tối ưu nhất nhưng với chi phí thấp nhất.

Nâng cấp, cải tạo cây cầu này vừa phục vụ khai thác du lịch, vừa đảm bảo mỹ quan chung của các cây cầu trên sông Hàn.

Tạo nhịp thông thuyền bằng hệ thống kích nâng thẳng đứng một nhịp, sử dụng loại kích thủy lực hoặc trục vít.

Phương án cải tạo cầu cũ hiện tại, phần thượng bộ. Cầu cũ sẽ bọc lồng khung thép và kính thưa màu đỏ.

Phương án trang trí bằng cách: phía trong mặt cầu được bọc lồng tạo dáng bằng vật liệu nhẹ. Phía trên lồng lợp kính, hai bên để thoáng.

Phương án thiết kế mỗi nhịp có một mái che hở và tạo dáng.

Phương án giữ nguyên hiện trạng cũ, nhưng sẽ làm thêm sàn vọng cảnh cao hơn mặt cầu hiện tại khoản 50cm. Tại các vị trí này sẽ bố trí các không gian như quầy lưu niệm, bán các đặc sản địa phương...

Phương án thiết kế nút giao thông phía Đông cầu. (Phương án cải tạo, nâng cấp cầu Nguyễn Văn Trỗi của ECC)

Video Film:

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise