img
Trách nhiệm đến cùng về sản phẩm do mình làm ra - Cầu Thuận Phước

Trách nhiệm đến cùng về sản phẩm do mình làm ra

Sau khi hết thời gian bảo hành hợp đồng đã được ký hết và không có kinh phí dự phòng cho việc bảo hành lâu dài ngoài quy định của nhà nước. Không có sự hỗ trợ kinh phí bất cứ từ cơ quan quản lý nào nhưng với trách nhiệm của đơn vị trong đầu tư vào công nghệ mới, trách nhiệm của doanh nghiệp tại địa phương, làm cho địa phương, Cty ECC đã nỗ lực nghiên cứu tìm được một kết cấu tối ưu cho lớp phủ mặt cầu thép. Đồng thời chịu tất cả các chi phí trong công tác sửa chữa nhằm đảm bảo lưu thông an toàn cho các phương tiện trên cầu Thuận Phước.
 

Thảm lớp BTN Polime.

Công khai minh bạch với công luận

Tại buổi làm việc trao đổi thông tin đến các cơ quan báo chí liên quan đến vấn đề hư hỏng cũng như vấn đề kinh phí sửa chữa mặt cầu Thuận Phước được sử dụng từ nguồn vốn nào, ngân sách TP hay nguồn vốn doanh nghiệp tự bỏ ra.

Ông Mai Triều Quang, Tổng giám đốc Cty ECC cho biết: Dù đã hết hạn bảo hành từ lâu, nhưng với tinh thần trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của mình làm và vì uy tín thương hiệu DN, Cty ECC đã tiếp tục bỏ chi phí cho đợt sửa chữa và gia cường. Qua các đợt sửa chữa với số tiền lên đến 7 tỷ đồng.


Lưới sợi thủy tinh gia cường được trải sau khi thảm lớp BTN Polime

Vấn đề lớp phủ mỏng trên mặt cầu thép hiện đang rất mới ở Việt Nam và cũng là khó khăn chung về công nghệ của ngành GTVT. Một vấn đề mới và rất khó đối với ngành GTVT Việt Nam trong giai đoạn này.

Hiện tại, vẫn chưa có một công nghệ hoàn chỉnh cho kết cấu mặt cầu trên bản thép trực hướng này (ví dụ như mặt cầu Thăng Long cũng là một điển hình), nên các rủi ro về kỹ thuật là điều khó tránh khỏi.

Đối với cầu Thuận Phước, việc Cty ECC đã phải tự bỏ chi phí thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và thực hiện được công tác sửa chữa suốt thời gian qua nên cũng cần có đánh giá khách quan và công bằng hơn.

Ông Quang cũng đã khẳng định trước các nhà báo một cách chắc chắn rằng: Đây là tiền của Cty ECC và là tiền từ mồ hôi nước mắt của cán bộ, công nhân, kỹ sư của Cty chứ không phải là “hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách mỗi lần sửa” như một số thông tin dự luận đã nói hiện nay.

Trong giai đoạn khó khăn này, việc bỏ ra một khoản tiền lớn như thế không phải là vấn đề đơn giản đối với các nhà thầu hiện nay. Toàn bộ kinh phí đơn vị bỏ ra sửa chữa toàn bộ là 7 tỷ đồng.

Đây là nguồn tiền của DN tự bỏ ra chứ không sử dụng một đồng nào từ ngân sách thành phố. Chúng tôi khẳng định rất rõ ràng về vấn đề này, ông Quang nhấn mạnh.

Một số ý kiến cho rằng có hay không hay lợi dụng trục lợi trong việc sửa chữa hư hỏng này để rút tiền ngân sách nhà nước hay… Ông Quang cho rằng: Chính thông tin không chính xác này đã gây một sự hiểu nhầm nguy hại một cách nghiêm trọng đối với uy tín, thương hiệu của Cty ECC.

Đây cũng là một đòn rất nặng đối với DN chúng tôi. Nó đã ảnh hưởng đến các hoạt động, các hợp đồng sắp đến của Cty có thể không khắc phục được. Cho nên chúng tôi mong rằng, các thông tin được phản ánh đúng sự thật, rõ ràng và khách quan không gây hiểu nhầm đối với dư luận cũng như các đối tác gây thiệt hại về mặt kinh tế cho DN.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Phạm Quyết Thắng, Tổng giám đốc Cty Thương mại và Xây dựng Quốc Thắng, đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong thi công chống thấm, thi công các công trình xây dựng hiện đại và quy mô lớn đã chia sẻ: Các DN hoạt động thì ai cũng muốn mình có lợi nhuận. Nhưng trong việc kinh doanh thì lỗ, lãi là chuyện bình thường. Khi bỏ ra một nguồn tiền sử dụng như thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến DN.

Tuy nhiên vì thương hiệu, uy tín, có những công trình chấp nhận lỗ nhưng chúng tôi cũng phải làm. Quan điểm của chúng tôi thì tiền có thể lấy lại được, nhưng danh dự, uy tín DN thì không thể lấy lại được.

Nhất là khi nghe thấy DN trục lợi như thế và người dân sẽ cho rằng những DN này là DN không có năng lực chỉ có chuyên đi đêm... Đây là sự hiểu nhầm rất nguy hiểm và hậu quả gây rất lớn không thể tính được cho DN.

Trong khi đó có ý kiến thắc mắc của dư luận đã đặt câu hỏi cho rằng, không phải tự nhiên Cty ECC lại bỏ ra một số tiền lớn là 7 tỷ đồng trong thời điểm khó khăn để khắc phục sự hư hỏng này mà phải có lý do nào đó, và thực sự Cty ECC được lợi gì qua việc sửa chữa này?

Ông Mai Triều Quang, Tổng giám đốc Cty ECC khẳng định: Đúng là Cty ECC đã được lợi rất nhiều trong việc thi công cũng như khắc phục sửa chữa các sự cố vừa qua. Đó là cái lợi thông qua đó, kỹ sư của Cty ECC cùng với các kỹ sư và chuyên gia tại Đà Nẵng đã có một loạt nghiên cứu thực tế về cải thiện các chỉ tiêu bê tông nhựa.

Với nghiên cứu bổ sung sửa chữa đã thành công này có thể áp dụng ở các công trình cầu khác tương tự để làm mới và khắc phục sự cố. Và cũng là tiền đề có thể áp dụng cho các dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường sắp đến ở cấp độ đường địa phương và đường quốc lộ. Đây là cái lợi không phải đơn vị nào hay bất kỳ ai cũng có thể có được.

Giải đáp mọi ý kiến thắc mắc

Tại buổi làm việc về vấn đề trên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng đại diện Báo Lao động tại miền Trung và Tây Nguyên đã có ý kiến phát biểu tại buổi làm việc với Cty ECC: Với tư cách là người phụ trách khu vực, tôi xin chia sẻ với DN về những cố gắng trong thi công mặt cầu Thuận Phước. Đặc biệt nỗ lực của anh, chị em trong tìm ra vật liệu mới phù hợp với điều kiện của cầu Thuận Phước.


Từng mẻ BTN được kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt.

Đối với chi tiết sai sót trên Báo Lao động là hàng trăm tỷ đồng cho công tác sửa chữa là không phải ngân sách mà đó là Cty tự bỏ ra 7 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm đính chính hoặc viết lại cho rõ ràng, rành mạnh hơn. Thông tin bài báo sai đến đâu chúng tôi đính chính viết lại đến đó.

Ông Mai Triều Quang cho rằng: Sự thông tin mỗi năm sửa chữa hàng trăm tỷ đồng từ nguồn ngân sách làm cho công luận hiểu không đúng và đánh giá về Cty ECC đang lợi dụng ngân sách TP làm lợi cho cái hư hỏng do mình. Làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, kinh doanh và các hợp đồng sắp đến của ECC. Và vấn đề này nó đã và đang xảy ra, nếu không có biện pháp cải chính, thông tin kịp thời của báo sẽ làm thiệt hại cho Cty ECC là rất lớn.

Nhà báo Hải Châu, Báo Infonet đã có ý kiến liên quan về vấn đề đưa ra giải pháp lựa chọn của Cty ECC trong sửa chữa đã thực sự tối ưu hay chưa. Một số ý kiến của các cơ quan báo chí khác lo ngại về vấn đề sửa chữa liệu có đảm bảo với thời gian hay không.

Ông Nguyễn Trung Hiếu cũng cho rằng: Chúng tôi cũng đang lo ngại về vấn đề không chỉ việc sửa chữa hôm nay mà đến 2014, 2015 và những năm tới thì nó như thế nào. Liệu nó có còn hư hỏng nữa hay không và sửa chữa như thế nào. Dù hết hạn bảo hành nhưng vì trách nhiệm của đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa khắc phục.

Hy vọng trong tương lai đơn vị tìm ra giải pháp nào đó mà bảo đảm hơn, lâu bền hơn không phải vất vả, bỏ nhiều tiền sửa chữa mà không biết đến bao giờ thì dừng.

Chia sẻ vấn đề này, ông Quang cho biết: Là đơn vị trực tiếp làm nên không ai mong muốn cứ tiếp tục đem tiền nhà ra để thử nghiệm trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Chúng tôi cũng không có tham vọng đem nghiên cứu ra thử nghiệm trên một công trình trọng điểm lớn như thế này.

Và ông Mai Triều Quang khẳng định: Giải pháp này là giải pháp phù hợp và tối ưu nhất thời điểm hiện tại. Đối với những người nghiên cứu khoa học khi đã làm, tự bỏ tiền tỷ ra để làm, để nghiên cứu thì không thể làm chơi và càng không thể nói chơi được.

Nguyên nhân của sự việc không phải do một nguyên nhân mà có nhiều nguyên nhân. Mình đã làm thì sẽ chịu trách nhiệm sản phẩm của mình dù trong một số nguyên nhân đó không phải do lỗi của Cty. Với trách nhiệm của một nhà thầu của địa phương chúng tôi chịu trách nhiệm đến cùng sản phẩm của mình.

Dù đã tìm ra được nguyên nhân gây nên sự hư hỏng và đưa ra giải pháp xử lý tối ưu nhất hiện nay. Nhưng với một số ý kiến của các kỹ sư, chuyên gia trong lĩnh vực cho rằng để khắc phục triệt để vấn đề này thì phải làm sao giảm được nhiệt độ trong hộp dầm dài 655m. Khi mùa hè nhiệt độ tăng, không lưu thông được làm ủ nhiệt dẫn đến lớp phủ mặt cầu luôn luôn ở trong tình trạng bất lợi.

ThS Lê Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Cty CP Tư vấn và Xây dựng Q.E.S, đơn vị tư vấn độc lập hoạt động lĩnh vực xây dựng và giao thông cho biết thêm: Dầm thép của cầu Thuận Phước có chiều cao rất lớn, hộp thép kín và dài nên sẽ ủ nhiệt rất cao. Trong mùa nắng nhiệt độ tích trong dầm hộp lên đến 80-90 độ. Cần đưa các quạt thông gió vào để làm thoát nhiệt ra ngoài không còn giữa nhiệt lại trong hộp thép.

Theo các chuyên gia trong ngành thì nếu không sử dụng phương pháp đó thì ở trên bề mặt cầu sử dụng bất cứ loại vật liệu gì theo thời gian thì vẫn sẽ bị hư hỏng. Đối với mặt cầu xi măng, bề bê tông có độ kết dính cao nhưng vẫn có sự cố xảy ra ở mặt cầu. Thì đối với cầu võng như cầu Thuận Phước lớp phủ trên bề mặt thép thì độ khó về tính kết dích gấp trăm lần so với các loại cầu khác.

Vấn đề thứ 2 đó là độ võng của cầu dao động khoảng 1m cho nên mỗi khi dao động sẽ sinh ra bất lợi giữa dầm hộp và bề mặt tách rời. Đối với độ dao động của võng thì không có hướng nào khắc phục hay xử lý được.

Hai nguyên nhân này cộng lại sẽ là một bất lợi lớn. Theo thời gian, cho dù Cty ECC hay các chuyên gia trong nước và trên thế giới nếu không giải quyết được bài toán về nhiệt thì trong vài năm nữa sẽ lại tiếp tục sửa chữa.

Để dự luận hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với TS Trần Đình Quảng, Nguyên Trưởng Phân Viện Miền Trung, Viện Khoa học Công nghệ GTVT đã có những chia sẻ về vấn đề kỹ thuật trong các công trình giao thông hiện đại, quy mô lớn: Về các công trình lớn mang tầm cỡ, hiện đại trên thế giới ở Việt Nam chưa làm thì Đà Nẵng đến nay đều đã làm cả.

Trong quá trình làm với công nghệ mới thì không tránh khỏi những sự cố mang tính kỹ thuật nhưng đó là việc bình thường. Bởi trong khoa học không ai khẳng định chính xác tuyệt đối được.

Nhất là trong các công trình mới, hiện đại thì rất nhiều câu chuyện liên quan về kỹ thuật. Trong quá trình làm yếu tố kỹ thuật được xem xét đến đó là bản thân thiết kế đó, mức độ khai thác như thế nào đảm bảo thiết kế đó.

Bản thân tôi đã chứng kiến về mặt kỹ thuật thi công cầu Thuận Phước, anh em kỹ sư đã có tinh thần dám làm thì mới có kết quả, có làm thì mới biết được nguyên nhân. Chúng tôi ghi nhận sự năng nổ, cống hiến của những kỹ sư của Đà Nẵng đã tham gia trong quá trình thi công.

Liên quan đến sự cố về cầu Thuận Phước trong thời gian qua, ông Quảng cũng cho rằng: DN ý thức được vấn đề khoa học đã bỏ tiền túi ra sửa chữa, đây là việc làm trân trọng, cần được nâng niu.

Nếu DN khác thì có thể đã bỏ cuộc, xuôi tay nhưng Cty ECC vẫn quyết tâm làm thì cần đánh giá sự nỗ lực của họ, trân trọng họ. Đó mới thực sự là những người uy tín và trách nhiệm với công việc, với sản phẩm của mình.

Bản thân tôi là người làm công tác kỹ thuật, với tinh thần của những người làm kỹ thuật, những người nghiên cứu về khoa học kỹ thuật chúng tôi hiểu được vấn đề, hiểu được sự nổ lực này.

Cho nên sự quy kết, mà quy kết sai sẽ làm ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín, thương hiệu DN. Những điều nói không đúng, không chính xác sẽ làm cho anh em kỹ sư băng khoăn trăn trở về những gì mà họ đã bỏ ra.

Không phải ai cũng có dũng cảm để làm tới trước những áp lực này nhưng với tinh thần của con người miền Trung, những người làm kỹ thuật tại Đà Nẵng như chúng tôi sẽ và vẫn tiếp tục với công tác của mình với khoa học kỹ thuật của mình cùng nhau xây dựng một đội ngũ kỹ thuật với những con người năng nổ, có trình độ, có nhiều cống hiến về mặt kỹ thuật trong xây dựng các công trình có công nghệ mới và hiện đại.


Mặt cầu Thuận Phước sau khi được sửa chữa đã lưu thông tốt (ảnh chụp vào tháng 12/2013).

Tâm sự với chúng tôi, ông Mai Triều Quang chia sẻ thêm: Chúng tôi đã tham gia nhiều công trình có quy mô lớn trong cả nước với thiết kế phức tạp, công nghệ hiện đại nhưng với lòng yêu nghề chúng tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu cải tiến vấn đề kỹ thuật đem lại thành công cho dự án.

Cho nên với một tiếng nói chính xác, đúng sự việc là nguồn động viên lớn cho chúng tôi, những con người, những DN làm ăn chân chính. Và bản thân tôi cũng mong các cơ quan thông tấn báo chí cần có cái nhìn về vấn đề một cách khách quan hơn trước hiện tượng trên.

Để qua đó cũng thấy được những sự nỗ lực, uy tín và trách nhiệm không chỉ của Cty ECC trong công tác thi công lớp phủ mặt cầu Thuận Phước này mà còn đối với các vấn đề hiện tượng khác như thế mới cùng nhau góp phần tạo nên sự phát triển của xã hội.

Nguồn : Báo Xây dựng - Cơ quan của Bộ Xây dựng

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/doi-song/trach-nhiem-den-cung-ve-san-pham-do-minh-lam-ra.html

 

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise