img
Xuân về trên Công trình trọng điểm cầu vượt Ngã ba Huế - Đà Nẵng

Còn gần 2 tháng nữa công trình cầu vượt Ngã ba Huế mới hoàn thành, những ngày cuối năm tất cả đang tất bật vì tiến độ. Chúng tôi có một chút tản mạn nơi đây để thấy sự hối hả của công trình dù Tết đã đến rất gần.


Hội tụ những anh tài

Trong những ngày cuối năm, chúng tôi đến công trường, năm nay miền Trung mưa thuận gió hòa nên tạo điều kiện tốt cho các đơn vị thi công. Có thể nói công trình đạt tiến độ gần 90% như hôm nay là sự có mặt của các nhà thầu thi công. Những đơn vị có kinh nghiệm trong thi công cầu nổi danh trong nước đó là Xí nghiệp thi công cầu 17, 18 thuộc Cienco 1, đơn vị giám sát BK- ECC Đà Nẵng…Gặp KS Phạm Hồng Văn - Đội trưởng đội thi công Xí nghiệp cầu 18, người đã từng tham gia thi công các công trình cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý của Đà Nẵng. Anh đã có những chia sẻ đầy tự hào khi cùng anh em tham gia những công trình lớn ghi dấu ấn của Đà Nẵng.

Đã có lần chứng kiến những buổi đổ bê tông ban đêm tại công trình, khi TP ngủ yên thì trên công trình hầu như không có giờ nào ngủ, cả đại công trường bừng sáng ánh điện thi công như ban ngày, những người thợ làm cầu, những người công nhân xây dựng liên tục thay ca nhau. Tất cả vì tiến độ, tất cả vì cây cầu thân yêu phục vụ cho người dân Đà Nẵng.

Tiến độ, chất lượng công trình có tốt hay không một phần có sự góp sức của đơn vị giám sát. Chia sẻ với chúng tôi, KS Phạm Hồng Nhân - Phó kỹ sư Trưởng Tư vấn giám sát, Cty CP BK- ECC, đây là đơn vị tư vấn giám sát được chủ đầu tư cũng như các nhà thầu thi công đánh giá cao về trình độ chuyên môn, cho biết: Là đơn vị tư vấn giám sát dự án, chúng tôi kiên quyết trong vấn đề thực hiện tiêu chuẩn chất lượng của công trình. Trong quá trình thi công, những nhà thầu nào thi công không đảm bảo chúng tôi kiên quyết xử lý làm lại cho đạt tiêu chuẩn quy định. Từ tháng 11/2013 đến nay công trình hầu như thi công liên tục 3 ca, không nghỉ cả ngày lễ và ngày tết, thời gian thi công chỉ bằng 1/2 thời gian các dự án tương đương khác. Với đội ngũ kỹ sư giỏi, ngoài trình độ, anh em cán bộ của BK- ECC sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân tất cả vì chất lượng và tiến độ công trình. Cùng với sự nỗ lực chung của các đơn vị tham gia, đến nay dự án đã đạt được sự thành công như mong đợi, được đánh giá là dự án đạt kỷ lục về tiến độ, đạt thẩm mỹ cao và không có xảy ra sai sót về chất lượng.


Kiểm tra chất lượng của bê tông trước khi đổ

Ngay cả công nhân tham gia thi công công trình đều là những người có “thương hiệu” trong nghề. Công nhân Trịnh Ngọc Tân, quê ở Hà Nam, công nhân trẻ nhưng đã có 8 năm trong nghề làm cầu. Anh Tân cho biết: Em cũng đã từng thi công cầu Rồng rồi đến cầu Trần Thị Lý của Đà Nẵng. Xong công trình lại đến cầu Vĩnh Thịnh, Vĩnh Phúc, chúng em lại tiếp tục thi công công trình này.

Khi nói về gia đình, Tân nói, em mới cưới vợ đầu năm, đây là cái Tết đầu tiên của vợ chồng em, không ăn được cái Tết cùng nhau cũng buồn đấy nhưng em cũng giải thích với gia đình vì công việc, vì tiến độ dự án đang gấp rút lắm.

Những người thợ xây dựng là vậy, họ luôn hy sinh những quyền lợi cá nhân tất cả vì công trình, nơi khó khăn, nơi cực khổ nhất họ đều trải qua để rồi xây dựng nên những công trình phục vụ nhân dân.

Công trình hợp lòng dân

Có lẽ sau cầu Sông Hàn thì cầu vượt Ngã ba Huế là cây cầu được lòng dân, được sự ủng hộ cao nhất. Tôi nhớ mãi cái ngày đầu tiên cấm người dân đi lại qua tuyến đường thi công công trình. Mọi qua lại đối với trung tâm TP như cắt ngang. Người dân đi lại chạy tìm đường đi khắp nơi. Xe máy thì đi qua cái kiệt tí xíu nối đường Tôn Đản và đường Trường Chinh, lên tý nữa thì đi cái kiệt mà người dân hay gọi kiệt bún Bà Liên, xe ôtô thì phải lên tít đường Lê Trọng Tấn. Người dân ở đầu công trình phía Tôn Đức Thắng phải đi vòng vèo như thế và họ hay nói “gần nhà xa cửa ngõ”. Phía Hòa Khánh thì đi qua đường Nguyễn Tất Thành hay đường Nguyễn Như Hạnh mới đến được trung tâm. Đường thì xấu, chật hẹp, người thì chen nhau. Ấy mà chưa bao giờ thấy người dân nào ca thán. Họ lại bảo nhau, ráng đi vài bữa cầu vượt xong tha hồ mà đi.

Thành công của dự án đó chính là sự ủng hộ của người dân trong giải tỏa đền bù, trả mặt bằng sớm để đơn vị thi công. Chỉ trong vòng 1 năm, đã giải tỏa được hoàn thành bàn giao mặt bằng. Đại đa số người dân tại dự án thỏa mãn được những gì mà chính quyền đã giải quyết trong giải tỏa đền bù.

Giờ đây ai cũng có một nơi ở ổn định. Tình cờ chúng tôi nói chuyện với chị chủ quán cà phê 39 nằm trên đường Yên Thế, mới biết được chị thuộc diện giải tỏa từ công trình cầu Ngã ba Huế đến đây ở. Nhà chị mới xây dựng xong, nhờ dự án mà chị có được nhà ở khang trang.


Đổ bê tông hợp long vòng xuyến tầng 1.

Chị vừa nói vừa cười với chúng tôi: Thật sự là như “trúng số” đấy, nên chúng tôi xin đi ngay. Nơi ở mới chúng tôi xây dựng nhà khang trang hơn. Dù nơi ở cũ đường lớn dễ buôn bán nhưng lượng xe cộ đi lại ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình.

Tất cả mọi người dân khu vực lân cận công trình đều hồ hởi, chỉ thời gian ngắn nữa thôi sẽ có cầu mới mà đi. Chính những sự hồ hởi và lòng tin của nhân dân đặt vào quá lớn nên chính quyền cũng như nhà đầu tư quyết tâm thực hiện dù bao khó khăn đang chờ phía trước.

Chia sẻ về công việc, ông Nguyễn Tâm Tiến - Nhà đầu tư dự án cho biết: Sau khởi công, chúng tôi bắt đầu công việc, những ngày đầu cho công tác chuẩn bị thi công. Các đơn vị thi công bắt đầu đem đồ nghề triển khai thì lại có bão. Tất bật dọn vào để đảm bảo an toàn về tài sản cũng như đảm bảo an toàn cho người dân đi đường. Hết bão, lại dọn ra, chưa kịp làm được gì thì lại nghe báo bão đến. Phải mất cả tháng trời vì thời tiết. Nhưng với nỗ lực chung, chúng tôi đã cùng nhau khắc phục và đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra.

Nay mai thôi, công trình sẽ hoàn thành, giờ đây tại đại công trình, tất cả anh em người thợ đang hối hả công việc. Và đây là công trình được làm nên có bàn tay và khối óc của người xây dựng chào mừng 40 năm giải phóng Đà Nẵng. Đánh đấu sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng nhờ những cây cầu.

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise